NGƯỜI LAO ĐỘNG CHƯA THÀNH NIÊN CÓ ĐƯỢC KHỞI KIỆN VỤ ÁN TRANH CHẤP LAO ĐỘNG TẠI TÒA ÁN HAY KHÔNG?

Cập nhật: 11/05/2024 11:20 Lượt xem: 262

Trong quan hệ lao động, khi xảy ra tranh chấp thì người lao động chưa thành niên có quyền khởi kiện tại Tòa án được không?

Căn cứ Điều 186 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về quyền khởi kiện vụ án dân sự như sau: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án (sau đây gọi chung là người khởi kiện) tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Bộ luật lao động 2019 quy định về độ tuổi lao động tối thiểu: “1. [...] Độ tuổi lao động tối thiểu của người lao động là đủ 15 tuổi, trừ trường hợp quy định tại Mục 1 Chương XI của Bộ luật này.”

Căn cứ Điều 143 Bộ luật lao động 2019 quy định về lao động chưa thành niên:

“Điều 143. Lao động chưa thành niên
1. Lao động chưa thành niên là người lao động chưa đủ 18 tuổi.
2. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không được làm công việc hoặc làm việc ở nơi làm việc quy định tại Điều 147 của Bộ luật này.
3. Người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi chỉ được làm công việc nhẹ theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
4. Người chưa đủ 13 tuổi chỉ được làm các công việc theo quy định tại khoản 3 Điều 145 của Bộ luật này.”

Như vậy, theo quy định pháp luật lao động hiện hành, lao động chưa thành niên được chia thành 03 (ba) trường hợp:

(1) Chưa đủ 13 tuổi
(2) Từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi
(3) Từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi

Căn cứ khoản 5, 6 Điều 69 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về năng lực pháp luật tố tụng dân sự và năng lực hành vi tố tụng dân sự của đương sự trong vụ án dân sự như sau:

“5. Đương sự là người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi thì việc thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng dân sự của đương sự, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người này tại Tòa án do người đại diện hợp pháp của họ thực hiện. […]
6. Đương sự là người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi đã tham gia lao động theo hợp đồng lao động hoặc giao dịch dân sự bằng tài sản riêng của mình được tự mình tham gia tố tụng về những việc có liên quan đến quan hệ lao động hoặc quan hệ dân sự đó. Trong trường hợp này, Tòa án có quyền triệu tập người đại diện hợp pháp của họ tham gia tố tụng. Đối với những việc khác, việc thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng dân sự của đương sự tại Tòa án do người đại diện hợp pháp của họ thực hiện”.

Với các quy định như trên, quyền khởi kiện nói riêng và việc tham gia tranh chấp lao động tại Toà án đối với người lao động chưa thành niên được thực hiện như sau:

Người lao động chưa đủ 13 tuổi và người lao động từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi: Khi giải quyết tranh chấp lao động, việc thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng dân sự của đương sự, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người này tại Tòa án do người đại diện hợp pháp của họ thực hiện.

Người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi: Khi giải quyết tranh chấp lao động, họ được tự mình tham gia tố tụng về những việc có liên quan đến quan hệ lao động. Ngoài ra, Tòa án có quyền triệu tập người đại diện hợp pháp của họ tham gia tố tụng.

Trên đây là quy định pháp luật liên quan đến “Người lao động chưa thành niên có được khởi kiện vụ án tranh chấp lao động tại Tòa án hay không?”. Để được tư vấn trong từng trường hợp cụ thể nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định pháp luật, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp đến Công ty Luật Tia Sáng để được tư vấn, giải đáp kịp thời.

Trân trọng!

-------------------------------
CÔNG TY LUẬT TIA SÁNG
(BRIGHT LAW, STEADY TRUST)
“Bright law, steady trust - Sáng pháp lý, vững niềm tin”
Phòng 2.3 Tầng 2, Tòa nhà Indochina, số 04 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
𝟎𝟗𝟖𝟗𝟎𝟕𝟐𝟎𝟕𝟗 (𝑳𝑺 𝑳ê 𝑻𝒉𝒂𝒏𝒉 𝑻𝒓𝒂𝒏𝒈)
𝟎𝟗𝟎𝟔𝟐𝟏𝟗𝟐𝟖𝟕 (𝑳𝑺 𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂̃𝒏 𝑻𝒉𝒊̣ 𝑩𝒊́𝒄𝒉 𝑵𝒈𝒐̣𝒄)
tiasanglaw@gmail.com
http://tiasanglaw.com/
http://luattiasang.vn
https://www.facebook.com/LightLaw.TiaSang/
Trân trọng!

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang