Kinh doanh dịch vụ cho thuê xe cần tiến hành thủ tục gì?

Cập nhật: 26/01/2018 10:31 Lượt xem: 6934

Chào Luật Tia Sáng! Tôi muốn hỏi rằng tôi muốn kinh doanh dịch vụ cho thuê, mượn xe ô tô để khách hàng trực tiếp lái xe và sử dụng trong thời gian ngắn hạn (1-2 ngày) như thế tôi hoặc khách hàng có bị xử phạt không? Xin cảm ơn

 

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Luật Tia Sáng. Với câu hỏi này chúng tôi xin trả lời như sau

1. Cơ sở pháp lý:

- Luật thương mại 2005

- Nghị định 78/2015/NĐ-CP

2. Nội dung tư vấn:

Theo quy định của Luật thương mại 2005 Hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác.

Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Luật thương mại 2005 quy định như sau:

"Điều 6. Thương nhân

1. Thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh

...".

Như vậy, thương nhân gồm các tổ chức kinh tế, cá nhân tham gia hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh. Theo đó, thương nhân có nghĩa vụ đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trường hợp chưa đăng ký kinh doanh, thương nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của mình theo quy định của Luật Thương mại 2005 và quy định khác của pháp luật.

Theo thông tin bạn cung cấp bạn muốn kinh doanh dịch vụ cho thuê mượn xe ô tô để khách hàng trực tiếp lái và sử dụng ngắn hạn (1-2 ngày), nhưng bạn không nói rõ là bạn đã thực hiện đăng ký kinh doanh theo hộ kinh doanh cá thể chưa và bạn có bao nhiêu xe cho thuê, hoạt động này có phải là hoạt động thường xuyên hay không,... nên chưa thể tư vấn cụ thể trong trường hợp của bạn.

Nếu bạn chỉ có một đến hai xe ô tô để cho thuê cho mượn, hoạt động này không thường xuyên và có mức thu nhập từ hoạt động này thấp thì căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký hộ kinh doanh như sau:

"2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương."

Theo đó, hộ gia đình mà sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký trừ trường hợp kinh doanh các ngành nghề có điều kiện. Mức thu nhập thấp do Ủy bán nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương. Do đó, nếu xác định thu nhập phát sinh từ hoạt động cho thuê xe tự lái của bạn là thu nhập thấp, không thường xuyên thì có thể xếp vào loại hình là dịch vụ có thu nhập thấp và bạn không cần phải đăng ký kinh doanh hộ gia đình.

Như vậy, việc gia đình bạn cho thuê xe tự lái chỉ đơn giản là việc xác lập hợp đồng cho thuê tài sản. Việc thực hiện hợp đồng này tuân theo các quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó gia đình bạn có thể cho người khác thuê ô tô tự lái và nhận về một khoản tiền theo thỏa thuận của các bên. Nếu hoạt động cho thuê xe ô tô tự lái này của gia đình bạn sau này mở rộng hơn về quy mô, số lượng xe tăng lên, mang lại nguồn thu nhập khá và thường xuyên thì bạn sẽ phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh.

Thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh như sau:


- Bạn cần chuẩn bị hồ sơ thành lập hộ kinh doanh cá thể gồm:

+ Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh

+ Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

- Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Phòng tài chính - kế hoạch của Ủy ban nhân dân huyện.

- Thời gian giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng.

Luật Tia Sáng

 

 

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang