Xe tải chạy lấn làn, tăng kích thước thùng xe "đè nát" xe ô tô con
Cập nhật:
14/06/2022 10:39
Lượt xem:
552
Ngày 7/6/2022, lãnh đạo Công an huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình cho biết, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Yên Thuỷ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Doanh (SN 1993, trú tại xã Hợp Tiến, Mỹ Đức, Hà Nội) về hành vi "Vi phạm quy đinh về tham gia giao thông đường bộ”.
Trước đó, khoảng 15h45 ngày 4/6/2022, tại Km472+960 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xóm Hợp Lý, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô tải BKS: 29H - 770.16 chở đất sau khi va chạm với máy xúc đã lật ngang, đè lên ô tô con BKS: 30A - 615.85.
Vụ tai nạn gây hậu quả nghiệm trọng khiến 3 người trên ô tô con tử vong tại chỗ, 1 người bị thương được đưa đi cấp cứu. Danh tính các nạn nhân tử vong, gồm: lái xe Phạm Văn Toàn (SN 1991, trú tại huyện Bá Thước, Thanh Hóa); bà Nguyễn Thị Huệ (SN 1962, trú tại huyện Bá Thước, Thanh Hóa) và chị Tào Thị Hương (SN 1985, trú tại tỉnh Khánh Hòa).
Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH Thương mại và vận tải Văn Phú (địa chỉ Đội 8, Viên Khê, xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội). Phương tiện được cấp chứng nhận đăng ký để lưu thông lần gần nhất là ngày 28/9/2021 tại Trung tâm Đăng kiểm số 29-23D và có thời hạn đến hết ngày 27/09/2023.
Theo thông tư 42/2014/TT-BGTVT quy định về thùng xe của xe tự đồ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông đường bộ thì xe ô tô tải gây tai nạn có dấu hiệu vi phạm nghiệm trọng khi đưa vào sử dụng phương tiện giao thông không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Dẫn đến, khi tách làn đổ xập lên xe ô tô con đang lưu thông theo hướng ngược lại.
Kết quả kiểm tra tại hiện trường cho thấy, xe tải BKS 29H-770.16 có chiều dài 6,78m, rộng 2,31m và cao 1,85m. Trong khi đó, theo giấy chứng nhận đăng kiểm, xe tải này có lòng thùng xe có kích thước chiều dài 6,5m, rộng 2,3m, cao 72cm. Như vậy, thùng xe thực tế dài hơn 28cm và cao hơn 1,13m so với chứng nhận đăng kiểm.
Căn cứ theo Điều 262 quy định tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật tham gia giao thông đối với người nào chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật tham gia giao thông. Sự việc như trên cần dựa vào kết luận của cơ quan điều tra người chịu trách nhiệm trong việc đưa vào sử dụng các phương tiện giao tông cơ giới đường bộ không đảm bảo tiêu chuẩn góp phần gây tai nạn thương tâm.
Theo quy định của pháp luật thì tài xế gây ra tai nạn trên có thể bị xử phạt từ 7 năm đến 15 năm tù tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Cụ thể tại khoản 3, Điều 260 Bộ Luật Hình Sự quy định tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:
Phạm tội thuộc một trong các trường sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
- Làm chết 03 người trở lên;
- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;
- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
- Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
Tại Điều 601 quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thì:
- Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.
Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.
Trong trường hợp này, thì chủ sở hữu của phương tiện giao thông vận tải cơ giới phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do phương tiện của mình gây ra.