Một số vấn đề về lương tháng thứ 13

Cập nhật: 25/12/2022 12:35 Lượt xem: 616

Tết là thời điểm nhiều người lao động mong chờ nhất, là lúc họ được trở về sum họp với gia đình và nhận được các khoản thưởng từ chủ doanh nghiệp, trong đó có lương tháng thứ 13. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là có phải tất cả doanh nghiệp đều thưởng lương tháng thứ 13? Và nếu có, những lao động làm chưa đủ 1 năm (12 tháng) có được hưởng khoản lương này? Cùng Luật Tia Sáng làm rõ các vấn đề trên.

 

Hiện nay, Bộ luật Lao động cũng như các văn bản hướng dẫn đều không có bất cứ quy định nào về lương tháng 13 mà chỉ có quy định về tiền thưởng. Theo đó:

“Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động”.

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp đều coi lương tháng 13 là khoản tiền thưởng nêu trên. Theo đó, doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình và mức độ hoàn thành công việc trong năm của người lao động để quyết định thưởng tháng lương thứ 13 cho họ.

Việc trả tháng lương thứ 13 do doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận theo quy định cụ thể tại hợp đồng lao động, hoặc theo thoả ước lao động tập thể, quy chế thưởng do Ban Giám đốc ban hành, …

Chưa làm đủ 12 tháng có được lương tháng 13?

Như vậy, doanh nghiệp sẽ quyết định việc có thưởng lương tháng 13 hay không và cách thức, điều kiện được hưởng sẽ do doanh nghiệp quyết định.

Thông thường, để có tháng lương thứ 13, người lao động phải đáp ứng đủ 03 điều kiện:

- Có ký kết Hợp đồng lao động theo quy định của Bộ Luật lao động;

- Có thời gian làm việc liên tục từ 01 tháng trở lên tính đến thời điểm tính lương tháng 13;

- Vẫn còn tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp đến thời điểm tính lương tháng thứ 13.

Khi đó, mức lương tháng 13 sẽ tính theo số tháng làm việc:

Mức lương tháng 13 = (Thời gian người lao động làm việc trong năm/12) x Bình quân tiền lương tính theo thời gian người lao động làm việc.

Trên đây là một vài chia sẻ của Luật Tia sáng về chủ đề “Một số vấn đề về lương tháng thứ 13”

Nếu mọi người thấy bài viết này hữu ích thì hãy like và share bài viết nhé.

Cảm ơn mọi người đã xem, mong nhận được phản hồi góp ý, bổ sung từ mọi người để các bài viết sau của chúng tôi được hoàn thiện hơn.

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang