Có được sử dụng lao động là người chưa thành niên?

Cập nhật: 04/01/2023 15:37 Lượt xem: 577

Xin chào Luật sư Công ty Luật Tia Sáng. Tôi đang có kế hoạch mở một cửa hàng bán thức ăn nhanh trước cổng trường học và dự định thuê các bạn học sinh lớp 10, 11 để phụ việc trong cửa hàng. Tôi muốn hỏi rằng việc thuê các bạn cấp 3 có hợp pháp không và tôi có cần phải đóng bảo hiểm cho các bạn hay không.
Xin cảm ơn!


 Đây là một câu hỏi mà chúng tôi nhận được thông qua Fanpage của công ty. Nhận thấy đây là một vấn đề được rất nhiều các cơ sở kinh doanh quan tâm nên chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể trong bài viết này.

1. Lao động chưa thành niên là gì?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 143 Bộ luật Lao động 2019 quy định về lao động chưa thành niên như sau:

1. Lao động chưa thành niên là người lao động chưa đủ 18 tuổi.

2. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không được làm công việc hoặc làm việc ở nơi làm việc quy định tại Điều 147 của Bộ luật này.

3. Người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi chỉ được làm công việc nhẹ theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

4. Người chưa đủ 13 tuổi chỉ được làm các công việc theo quy định tại khoản 3 Điều 145 của Bộ luật này.

Theo đó, các bạn học sinh lớp 10, 11 mà bạn đã đề cập ở trên do chưa đủ 18 tuổi nên sẽ là lao động chưa thành niên. Khi sử dụng lao động chưa thành niên, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Điều 144 Bộ luật Lao động như sau:

- Lao động chưa thành niên chỉ được làm công việc phù hợp với sức khỏe để bảo đảm sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách.

- Người sử dụng lao động khi sử dụng lao động chưa thành niên có trách nhiệm quan tâm chăm sóc người lao động về các mặt lao động, sức khỏe, học tập trong quá trình lao động.

 -Khi sử dụng lao động chưa thành niên, người sử dụng lao động phải có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ; lập sổ theo dõi riêng, ghi đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, công việc đang làm, kết quả những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ và xuất trình khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

- Người sử dụng lao động phải tạo cơ hội để lao động chưa thành niên được học văn hóa, giáo dục nghề nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

2. Sử dụng lao động chưa thành niên

Trong trường hợp bạn thuê lao động chưa thành niên về làm việc tại cơ sở kinh doanh của mình, bạn phải đáp ứng các nguyên tắc được đề cập ở trên. Nếu có đủ các điều kiện làm phát sinh quan hệ lao động, bạn phải ký kết hợp đồng lao động với người lao động. Căn cứ khoản 4 Điều 18 Bộ luật Lao động 2019, người thực hiện giao kết hợp đồng lao động cho lao động chưa thành niên được quy định như sau:

-Đối với trường hợp người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi: tự ký kết hợp đồng lao động với điều kiện có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật của người đó.

- Trường hợp người lao động chưa đủ 15 tuổi: cả người lao động và người đại diện theo pháp luật của người đó cùng giao kết hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, theo điểm a, b khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định như sau:

“1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội về các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động dưới 18 tuổi vẫn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nếu họ ký một trong các loại hợp đồng lao động nêu trên.

Trên đây là một vài chia sẻ của Luật Tia sáng về chủ đề “Có được sử dụng lao động là người chưa thành niên?” rất mong nhận được ý kiến góp ý từ quý độc giả.

Trân trọng,

 

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang