Trách nhiệm bồi thường tài sản tại bãi xe do hỏa hoạn dưới sự quản lí PC08 - CA TP.HCM

Cập nhật: 22/06/2022 16:00 Lượt xem: 482

Ngày 06/6/2022, một vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại kho chứa xe tang vật và phương tiện vi phạm giao thông ở địa chỉ số 16 đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức thuộc Phòng CSGT Đường bộ đường sắt Công an TP.HCM (PC08) quản lý.

Vụ việc hiện nhận được nhiều sự quan tâm, ai sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tài sản trong vụ hỏa hoạn nói trên. 

1. TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG CÓ THUỘC VỀ PC08?

Căn cứ tại nghị định 115/2013/NĐ-CP Quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính:

“Điều 9: Trách nhiệm trong quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu

Trường hợp tang vật, phương tiện bị mất, bán, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ, tịch thu chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Người trực tiếp quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra quyết định tạm giữ, tịch thu về việc quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện.”
Căn cứ Quy định tại Bộ luật dân sự 2015:
“Điều 349 Nghĩa vụ của bên cầm giữ
….
5. Bồi thường thiệt hại nếu làm mất hoặc hư hỏng tài sản cầm giữ.”

Áp dụng quy định trên, do những sai sót trong việc bảo quản dẫn đến việc gây hư hỏng cho các phương tiện vi phạm, PC08 phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các chủ xe.
Tuy nhiên, vẫn có trường hợp PC08 không phải bồi thường thiệt hại. Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 điều 584 Bộ luật dân sự 2015, PC08 không có trách nhiệm bồi thường khi vụ hỏa hoạn xảy ra do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại. Trong trường hợp này, nếu chứng minh được vụ tai nạn trên xảy ra do sự kiện bất khả kháng hoặc do lỗi của các chủ xe thì cơ quan công an không có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại.

2. XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ BỒI THƯỜNG

Cho đến nay, quy định cụ thể về việc tính giá bồi thường thiệt hại đối với việc làm cháy xe máy cũ vẫn chưa được thống nhất. Tuy nhiên, chủ xe có thể căn cứ vào Giá tính lệ phí trước bạ làm căn cứ yêu cầu bồi thường. Cụ thể là, theo quy định tại Điểm d khoản 3 Điều 3 Thông tư 301/2016/TT-BTC quy định Giá trị còn lại của tài sản (xe) bằng giá trị tài sản mới nhân với (x) tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản, tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của xe phụ thuộc vào thời gian sử dụng như sau:
 

Thời gian sử dụng xe

Chất lượng còn lại của xe (%)

Trong 01 năm

90%

Trong 01 năm - 03 năm

70%

Trong 03 năm - 06 năm

50%

Trong 06 năm - 10 năm

30%

Trên 10 năm

20%

 Nói cách khác, giá trị còn lại của xe phụ thuộc vào thời gian sử dụng. Ví dụ, chủ phương tiện mua xe vào tháng 6/2020 với giá trị 30.000.000 VNĐ. Tại thời điểm hỏa hoạn, xe của chủ phương tiện đã được sử dụng hai năm, khi đó giá tính lệ phí trước bạ là 30.000.000 VNĐ x 70% = 21.000.000 VNĐ. Đây là mức giá mà chủ xe có thể yêu cầu PC08 bồi thường.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 điều 585 Bộ luật dân sự 2015, các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, phương thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc một công việc khác. Do đó, chủ xe và cơ quan công an có thể linh hoạt thỏa thuận về mức bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp các bên không thể thỏa thuận được về mức bồi thường, chủ xe có thể khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền để yêu cầu mức bồi thường thỏa đáng.

3. XE KHÔNG CHÍNH CHỦ CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG KHÔNG?

Trong nhiều trường hợp mua bán giấy tay, chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu xe (sang tên), mượn xe người quen và vi phạm dẫn đến việc chủ xe không phải là người có tên trên biên bản vi phạm. Trong trường hợp này, chủ xe hoặc người vi phạm cần phải làm gì để có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại?

- Trong trường hợp chủ xe và người vi phạm có thể cùng đến cơ quan công an để thực hiện các thủ tục, cả hai cần mang theo biên bản vi phạm; các giấy tờ chứng minh chính chủ và các hồ sơ, giấy tờ liên quan để tiến hành thủ tục.

- Trong trường hợp chủ xe không thể đến làm việc tại trụ sở cơ quan công an. Theo quy định tại điều 138 Bộ luật dân sự 2015, chủ xe có thể ủy quyền cho người vi phạm để thay mình thực hiện các công việc. Việc ủy quyền có thể được lập thành văn bản nhằm đảm bảo tính pháp lý. Khi làm việc với PC08, người vi phạm cung cấp văn bản ủy quyền cùng các hồ sơ nêu trên để tiến hành các thủ tục.

 

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang