NGƯỜI VAY TIỀN CHẾT, AI CÓ NGHĨA VỤ TRẢ NỢ KHOẢN VAY?

Cập nhật: 05/06/2023 09:47 Lượt xem: 558

Vay tiền là một loại giao dịch diễn ra vô cùng phổ biến trong cuộc sống. Có thể nói, giao dịch vay tiền mang lại lợi ích cho cả người cho vay và người đi vay.

Tuy nhiên, không ít người cho vay lo ngại đối với trường hợp người vay tiền của họ đột ngột gặp nạn qua đời. Vậy trong trường hợp đó, ai có nghĩa vụ trả nợ khoản vay?


 

1. Hợp đồng vay tài sản

Theo Điều 463 Bộ luật dân sự 2015: “Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”

Như vậy, pháp luật đã quy định rõ rằng, hợp đồng vay tài sản nói chung và hợp đồng vay tiền nói riêng được dựa trên sự thỏa thuận giữa bên cho vay và bên đi vay. Các bên có thể tự do thỏa thuận về mọi vấn đề liên quan đến việc vay tiền như: số tiền vay, lãi suất, thời hạn trả khoản vay,… miễn đảm bảo những thỏa thuận đó không vi phạm quy định pháp luật hay trái đạo đức xã hội.

Khi đến hạn trả, bên vay tiền có nghĩa vụ phải hoàn trả đúng số tiền đã vay cho bên cho vay và chỉ phải trả lãi nếu các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

2. Người vay tiền chết, nghĩa vụ trả nợ khoản vay thuộc về ai?

Về việc thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được quy định tại Điều 615 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

Điều 615. Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại

1. Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. […]”

Quy định này được hiểu rằng kể cả khi người đi vay chết thì người thừa kế của họ vẫn có nghĩa vụ phải trả những khoản nợ mà người chết đã vay trong phạm vi di sản mà mình được hưởng.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 620 Bộ luật dân sự 2015, người thừa kế không được quyền từ chối nhận di sản nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ của họ đối với người khác.

“Điều 620. Từ chối nhận di sản

1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.”

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình, các bên trong giao dịch vay tiền, đặc biệt là bên cho vay cần lưu ý nội dung thỏa thuận về người có nghĩa vụ trả khoản vay. Nếu thỏa thuận ghi nhận rằng chỉ người đi vay có nghĩa vụ trả nợ khoản vay thì khi bên đi vay chết đột ngột sẽ dẫn đến hậu quả pháp lý là giao dịch vay tiền đó chấm dứt, khi ấy bên cho vay không thể thực hiện quyền yêu cầu người thừa kế của bên đi vay thực hiện nghĩa vụ trả nợ khoản vay.

Tóm lại, khi người vay tiền chết thì người thừa kế của người đó vẫn có nghĩa vụ trả khoản tiền người chết đã vay trong phạm vi di sản của người chết để lại, trừ trường hợp các bên thỏa thuận nghĩa vụ trả khoản vay phải do chính bên đi vay thực hiện hoặc các thỏa thuận khác.

Trên đây là kiến thức pháp luật về “Người vay tiền chết, ai có nghĩa vụ trả nợ khoản vay?” Nếu cần biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ Công ty Luật Tia Sáng để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và tốt nhất.

---------------

CÔNG TY LUẬT TIA SÁNG

(BRIGHT LAW, STEADY TRUST)

“Bright law, steady trust - Sáng pháp lý, vững niềm tin”

Phòng 2.3 Tầng 2, Tòa nhà Indochina, số 04 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

𝟎𝟗𝟖𝟗𝟎𝟕𝟐𝟎𝟕𝟗 (𝑳𝑺 𝑳ê 𝑻𝒉𝒂𝒏𝒉 𝑻𝒓𝒂𝒏𝒈)

𝟎𝟗𝟎𝟔𝟐𝟏𝟗𝟐𝟖𝟕 (𝑳𝑺 𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂̃𝒏 𝑻𝒉𝒊̣ 𝑩𝒊́𝒄𝒉 𝑵𝒈𝒐̣𝒄)

tiasanglaw@gmail.com

http://tiasanglaw.com/

http://luattiasang.vn

https://www.facebook.com/LightLaw.TiaSang/

Trân trọng!

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang