XỬ LÝ RA SAO NẾU CÓ SAI PHẠM TRONG VỤ BỐN XE MÁY BẤM ĐƯỢC BIỂN SỐ ĐẸP?

Cập nhật: 25/04/2023 12:40 Lượt xem: 489

Gần đây, hai vợ chồng ở huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai đã khiến cư dân mạng bất ngờ vì liên tiếp bấm được biển số “siêu đẹp” cho bốn chiếc xe máy, trong đó, người chồng bấm được biển số 60B6-88889 cho chiếc xe hiệu Suzuki RGV120 và biển số 60B6-88886 cho xe SH150i; người vợ bấm được biển số 60B6-88888 và biển 60B6-88868 cho 2 chiếc xe máy cùng mang nhãn hiệu Yaz. Sau đó, nhiều cán bộ có liên quan đến việc bấm biển cho 4 chiếc xe trên đã bị đình chỉ công tác để điều tra sự việc.

 

1. Quy trình cấp biển số cho xe máy hiện nay như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 6 (Điều 3, Thông tư 58/2020/TT-BCA), được sửa bởi Thông tư 15/2022/TT-BCA, công an xã sẽ là cơ quan thực hiện đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở hoặc cá nhân có nơi thường trú tại địa phương mình. Giám đốc công an tỉnh, TP sẽ xem xét các điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại địa phương; sau đó thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông rồi mới quyết định có cho xã đó thực hiện việc đăng ký xe hay không.

   Xã nào trong 3 năm gần nhất có số lượng xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đã đăng ký mới của cá nhân đăng ký thường trú, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đặt trụ sở trên địa bàn ở xã đó từ 250 xe trở lên/năm thì công an xã sẽ được giao quyền cấp đăng ký, biển số xe máy.

   Đây là quy định mới trong việc đăng ký và cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy. Chỉ một số địa phương có đầy đủ cơ sở vật chất và điều kiện để tiến hành đăng ký, cấp biển số mới được cho phép áp dụng thủ tục này. Do đó, bước đầu áp dụng quy định mới còn nhiều sai sót xảy ra, thậm chí có thể xảy ra một số tiêu cực trong việc cấp biển số xe máy, xe moto.

   Việc bấm biển cho xe máy được thực hiện bằng cách bấm số ngẫu nhiên trên hệ thống đăng ký quản lý xe. Do đó, việc một cá nhân bấm được liên tiếp các biển số đẹp cho xe là điều rất khó xảy ra.

2. Xử lý sai phạm nếu có như thế nào?

   Việc nhận định các cá nhân trong vụ việc bấm biển số “siêu đẹp” có bị xử lý hay không còn phụ thuộc vào kết luận điều tra của Cơ quan điều tra. Nếu thực sự có sai phạm xảy ra, các cá nhân này sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

   Giả sử nếu kết quả bấm biển là do lỗi kỹ thuật thì cơ quan chức năng và người bấm đều không có lỗi. Lúc này, thủ tục bấm biển, đăng ký bị hủy bỏ, sự việc chỉ là rút kinh nghiệm chứ không xử lý bằng chế tài (vì không ai có lỗi).

   Giả sử cơ quan chức năng xác định có dấu hiệu tiêu cực, vì nhận lợi ích vật chất (từ 2.000.000 đồng trở lên) mà tác động để cấp biển số đẹp theo yêu cầu của người tác động thì sẽ khởi tố tội "Đưa hối lộ" (Điều 364 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017) và tội "Nhận hối lộ" (Điều 354 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017) đối với người đưa và người nhận hối lộ.

   Giả sử kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy đã có tiêu cực trong việc cấp biển số xe nhưng không có sự thỏa thuận giữa người thực hiện thủ tục cấp biển số và người đề nghị cấp biển số. Khi đó, hành vi được xác định là vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân mà làm trái công vụ, gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước thì có thể vẫn xử lý hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" (Điều 356 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).

   Nếu kết quả xác minh không phát hiện sai sót về quy trình, cũng không phát hiện sai sót về kĩ thuật, không chứng minh được có hành vi tác động tiêu cực, không có hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước thì sẽ không xử lý và không thu hồi các biển số xe này.

--------------

CÔNG TY LUẬT TIA SÁNG

(BRIGHT LAW, STEADY TRUST)

“Bright law, steady trust - Sáng pháp lý, vững niềm tin”

Phòng 2.3 Tầng 2, Tòa nhà Indochina, số 04 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

𝟎𝟗𝟖𝟗𝟎𝟕𝟐𝟎𝟕𝟗 (𝑳𝑺 𝑳𝒆̂ 𝑻𝒉𝒂𝒏𝒉 𝑻𝒓𝒂𝒏𝒈)

𝟎𝟗𝟎𝟔𝟐𝟏𝟗𝟐𝟖𝟕 (𝑳𝑺 𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂̃𝒏 𝑻𝒉𝒊̣ 𝑩𝒊́𝒄𝒉 𝑵𝒈𝒐̣𝒄)

tiasanglaw@gmail.com

https://www.facebook.com/LightLaw.TiaSang/

http://tiasanglaw.com/

Trân trọng!

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang