CHÓ PITBULL CẮN CHẾT NGƯỜI, CHỦ CÓ BỊ XỬ LÝ HAY KHÔNG?

Cập nhật: 26/05/2023 14:13 Lượt xem: 414
Tải xuống biểu mẫu

Khoảng 19 giờ ngày 17/05, chị Trần T. T. (44 tuổi, con gái cụ V, cư trú tại Dĩ An, Bình Dương) dắt chó Pitbull được gia đình nuôi trong lồng sắt ra ngoài cho ăn. Trong lúc cho ăn, cụ V có lớn tiếng khiến con chó Pitbull giật mình lao vào cắn cụ. Hậu quả, cụ V tử vong tại chỗ. Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành gây mê con vật để xử lý.
Vụ việc trên là một bài học cảnh tỉnh cho những ai đang nuôi giống chó Pitbull như thú cưng. Vì bản tính hung hăng, chúng có thể trở thành mối nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình và mọi người xung quanh.
Trong tình huống xấu nhất, nếu chó Pitbull cắn chết người thì chủ nhân của chú chó có thể bị xử lý hình sự và phải chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân. Cụ thể như sau:


 1. Trách nhiệm hình sự

Nếu người nuôi chó không tuân thủ quy định dẫn đến chó cắn chết người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vô ý làm chết người” theo Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 với mức hình phạt có thể đến 05 năm tù.

Nếu người nuôi chó tự ý thả rông chó, không rọ mõm, không có các biện pháp bảo vệ an toàn tại nơi công cộng, nơi đông người dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là chó cắn chết người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người” tại Điều 295 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Theo đó, tùy vào mức độ nghiêm trọng của hành vi, chủ nhân chú chó có thể bị phạt tiền lên đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 12 năm hoặc bị phạt cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

2. Bồi thường thiệt hại

Theo quy định tại Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015 việc bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra như sau:

- Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

- Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

- Trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường; khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

- Trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Như vậy, nếu chó gây ra thiệt hại cho người khác thì người chủ nuôi chó phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân, trừ trường hợp chó bị người khác chiếm hữu trái pháp luật hoặc do người thứ ba có lỗi.

Trong trường hợp chó cắn chết người, gia đình bị hại có thể được bồi thường thiệt hại các khoản như sau:

- Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm;

- Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

- Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

- Thiệt hại khác do luật quy định.

- Một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng hoặc người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

---------------

CÔNG TY LUẬT TIA SÁNG

(BRIGHT LAW, STEADY TRUST)

“Bright law, steady trust - Sáng pháp lý, vững niềm tin”

Phòng 2.3 Tầng 2, Tòa nhà Indochina, số 04 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

𝟎𝟗𝟖𝟗𝟎𝟕𝟐𝟎𝟕𝟗 (𝑳𝑺 𝑳ê 𝑻𝒉𝒂𝒏𝒉 𝑻𝒓𝒂𝒏𝒈)

𝟎𝟗𝟎𝟔𝟐𝟏𝟗𝟐𝟖𝟕 (𝑳𝑺 𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂̃𝒏 𝑻𝒉𝒊̣ 𝑩𝒊́𝒄𝒉 𝑵𝒈𝒐̣𝒄)

tiasanglaw@gmail.com

http://tiasanglaw.com/

http://luattiasang.vn

https://www.facebook.com/LightLaw.TiaSang/

Trân trọng!

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang