NGƯỜI ĐÀN ÔNG HÀ LAN SÁT HẠI VỢ TẠI ĐÀ LẠT

Cập nhật: 10/05/2023 08:34 Lượt xem: 356



  Ngày 03/05/2023, Kenter JacoBus Johansen – quốc tịch Hà Lan, bị Công an tỉnh Lâm Đồng bắt về hành vi “Giết người”. Bị hại chính là vợ của ông Kenter, tên Lê Thị Dung, 53 tuổi, cả hai đã kết hôn được 13 năm. Ông Kenter đã sát hại vợ người Việt trong cuộc cãi vã vì cho rằng nạn nhân dùng điện thoại quá nhiều khi ăn uống.

Sau khi sát hại vợ mình, Kenter cầm hung khí rời đi và bị Công an tỉnh Lâm Đồng bắt khi đang rút tiền tại ATM để làm lộ phí bỏ trốn.

1. Người nước ngoài phạm tội tại Việt Nam có phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không?

Căn cứ Điều 5 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017:

“1. Bộ luật Hình sự được áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Quy định này cũng được áp dụng đối với hành vi phạm tội hoặc hậu quả của hành vi phạm tội xảy ra trên tàu bay, tàu biển mang quốc tịch Việt Nam hoặc tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

2. Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó; trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao”.

Như vậy, người nước ngoài khi thực hiện hành vi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam.

2. Mức độ chịu trách nhiệm hình sự của ông Kenter đối với hành vi “Giết người” như thế nào?

Ông Kenter có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình nếu trong quá trình điều tra hành vi phạm tội của ông Kenter thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017:

“1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.”

Theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, ông Kenter có thể bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm nếu hành vi phạm tội của ông Kenter không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Ngoài ra, theo khoản 4 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, ông Kenter còn “có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm”.

Tuy nhiên, nếu người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam mà họ thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ có các hướng xử lý như sau:

[1] Giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế;

[2] Nếu điều ước quốc tế không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Ở góc nhìn tổng quát để thấy được rằng, khi không thể giải quyết mâu thuẫn một cách bình tĩnh, trong phút chốc nóng giận người đàn ông Hà Lan đã gây ra sự việc vô cùng thương tâm, tạo nên bi kịch cho chính gia đình nhỏ của mình. Sự việc trên chính là bài học cho các gia đình trong việc cần chủ động giải quyết mâu thuẫn bằng thái độ mềm mỏng nhất, cố gắng hạn chế tối đa tình trạng mất kiểm soát nhằm tránh dẫn đến những hậu quả không thể vãn hồi.

---------------

CÔNG TY LUẬT TIA SÁNG

(BRIGHT LAW, STEADY TRUST)

“Bright law, steady trust - Sáng pháp lý, vững niềm tin”

Phòng 2.3 Tầng 2, Tòa nhà Indochina, số 04 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

𝟎𝟗𝟖𝟗𝟎𝟕𝟐𝟎𝟕𝟗 (𝑳𝑺 𝑳ê 𝑻𝒉𝒂𝒏𝒉 𝑻𝒓𝒂𝒏𝒈)

𝟎𝟗𝟎𝟔𝟐𝟏𝟗𝟐𝟖𝟕 (𝑳𝑺 𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂̃𝒏 𝑻𝒉𝒊̣ 𝑩𝒊́𝒄𝒉 𝑵𝒈𝒐̣𝒄)

tiasanglaw@gmail.com

http://tiasanglaw.com/

http://luattiasang.vn

https://www.facebook.com/LightLaw.TiaSang/

Trân trọng!

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang