Mức phạt cho hành vi bạo lực gia đình

Cập nhật: 31/08/2022 17:36 Lượt xem: 782

Gần đây, Công ty Luật Tia Sáng nhận được nhiều yêu cầu tư vấn của Quý khách hàng liên quan đến hành vi bạo lực gia đình. Đây là một hiện tượng đáng báo động trong xã hội bởi theo báo cáo tổng kết 14 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình thể hiện, trong giai đoạn thi hành luật, các tỉnh thành trên cả nước phát hiện 318.647 vụ bạo lực gia đình.

Nhằm đưa ra những tư vấn phù hợp nhất cho từng yêu cầu, Công ty Luật Tia Sáng sẽ hỗ trợ quý khách hàng trả lời những câu hỏi pháp lý sau:

- Bạo lực gia đình là gì?

- Mức phạt cho hành vi bạo lực gia đình là như thế nào?

1. Quy định về hành vi bạo lực gia đình

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2007: “Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình.”

Cũng theo quy định tại Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2007, Các hành vi bạo lực gia đình bao gồm:

a) Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng;

b) Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm;

c) Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau;

đ) Cưỡng ép quan hệ tình dục;

e) Cưỡng ép tảo hôn; cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ;

g) Chiếm đoạt, huỷ hoại, đập phá hoặc có hành vi khác cố ý làm hư hỏng tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình hoặc tài sản chung của các thành viên gia đình;

h) Cưỡng ép thành viên gia đình lao động quá sức, đóng góp tài chính quá khả năng của họ; kiểm soát thu nhập của thành viên gia đình nhằm tạo ra tình trạng phụ thuộc về tài chính;

i) Có hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở.

2. Mức phạt cho hành vi bạo lực gia đình

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi bạo lực gia đình mà người thực hiện hành vi bạo lực có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể như sau:

2.1. Xử phạt hành chính

Mức xử phạt vi phạm hành chính về bạo lực gia đình được quy định tại Mục 4 Chương II Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Theo đó, Nghị định 144/2021/NĐ-CP đã đưa ra mức phạt cho từng hành vi bạo lực gia đình cụ thể. Hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình có mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; Hành vi hành hạ, ngược đãi thành viên gia đình có mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình có mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; Hành vi cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý có mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng; các hành vi bạo lực gia đình khác có mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Ngoài ra, người có hành vi bạo lực gia đình còn bị buộc khắc phục hậu quả như buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu; chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh; thu hồi tư liệu, tài liệu, tờ rơi, bài viết, hình ảnh đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình.

2.2. Truy cứu trách nhiệm hình sự

Tùy vào hành vi cũng như mức độ của hành vi bạo lực gia đình mà người có hành vi bạo lực gia đình có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi đủ yếu tố cấu thành các tội sau:

- Về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 nếu có hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp luật định, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

- Về Tội hành hạ người khác theo Điều 140 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 nếu người có hành vi bạo lực gia đình đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình mà không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

- Về Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình theo Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017: Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Trên đây là những chia sẻ của Luật Tia Sáng về Mức phạt cho hành vi bạo lực gia đình, rất mong nhận được ý kiến góp ý từ quý độc giả.

Trân trọng,

 

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang