Quản lý tài sản chung của vợ chồng khi góp vốn kinh doanh

Cập nhật: 24/10/2022 19:52 Lượt xem: 430

Thời gian gần đây, Công ty Luật Tia Sáng nhận được nhiều câu hỏi từ Quý khách hàng liên quan đến việc quản lý tài sản chung của vợ chồng trong việc góp vốn kinh doanh. Nhận thấy đây là một vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người dân, Luật Tia Sáng trích dẫn một số câu hỏi và tư vấn pháp luật cụ thể:



 

Xin chào Công ty Luật Tia Sáng, tôi dự định mở một nhà hàng tại Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi sẽ là người trực tiếp quản lý hoạt động kinh doanh tại nhà hàng. Tuy nhiên, tiền góp vào nhà hàng đến từ tiền thế chấp mảnh đất do vợ chồng chúng tôi cùng nhau mua vào năm 2019. Xin hỏi luật sư, thủ tục góp vốn trong trường hợp này như thế nào và tôi có được toàn quyền quyết định về hoạt động kinh doanh của nhà hàng không?

Tư vấn từ Luật sư:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã theo dõi Fanpage và gửi câu hỏi đến Công ty Luật Tia Sáng. Để trả lời câu hỏi của bạn một cách đầy đủ nhất, chúng tôi cần xác định thời điểm bạn và vợ đăng ký kết hôn (thời điểm cấp Giấy chứng nhận kết hôn) và nguồn gốc số tiền mua đất để xác định chính xác mảnh đất được thế chấp là tài sản chung hay tài sản riêng. Vì theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014:

Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Trong trường hợp này, chúng tôi không có đủ thông tin cần thiết. Do đó, chúng tôi sẽ xem mảnh đất này là tài sản chung của vợ chồng bạn để có cơ sở tư vấn liên quan đến việc góp vốn kinh doanh.

Theo quy định tại Luật doanh nghiệp 2020:

Góp vốn là việc góp tài sản để tạo thành vốn điều lệ của công ty, bao gồm góp vốn để thành lập công ty hoặc góp thêm vốn điều lệ của công ty đã được thành lập.

Tài sản góp vốn là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

Căn cứ từ những quy định trên, bạn hoàn toàn có quyền thế chấp mảnh đất để lấy tiền góp vốn vào hoạt động kinh doanh của nhà hàng.

Căn cứ Điều 36 Luật Hôn nhân và gia đình, bạn muốn đưa tài sản chung vào kinh doanh phải có thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng:

Điều 36. Tài sản chung được đưa vào kinh doanh

Trong trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về việc một bên đưa tài sản chung vào kinh doanh thì người này có quyền tự mình thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản chung đó. Thỏa thuận này phải lập thành văn bản.

Như vậy, bạn hoàn toàn có quyền quyết định về hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Tuy nhiên, bạn cần phải lập một thỏa thuận bằng văn bản với vợ liên quan đến việc đưa tài sản chung vào kinh doanh.

Có thể thấy, các quy định về việc góp tài sản chung của vợ chồng vào việc kinh doanh không quá phức tạp. Tuy nhiên, quý độc giả cần hết sức lưu ý để tránh những tranh chấp phát sinh không đáng có.

Trên đây là những chia sẻ của Luật Tia Sáng về Quản lý tài sản chung của vợ chồng khi góp vốn kinh doanh, rất mong nhận được ý kiến góp ý từ quý độc giả.

Trân trọng.

 

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang