ĐIỀU KIỆN HƯỞNG THỪA KẾ CỦA NGƯỜI SINH RA BẰNG KỸ THUẬT HỖ TRỢ SINH SẢN

Cập nhật: 20/11/2022 17:04 Lượt xem: 499

Sự ra đời của các kỹ thuật sinh sản mới là một bước tiến trong y học nhưng cũng mang lại những thách thức lớn trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và pháp lý phát sinh trong đó có thừa kế. Vấn đề pháp lý được đặt ra đối với người được sinh ra bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản là quyền thừa kế của họ được bảo đảm như thế nào và điều kiện để được hưởng di sản thừa kế của họ có khác so với người sinh ra tự nhiên thông thường hay không?

 1. Điều kiện chung của người thừa kế, người sinh ra bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản:

(i) Phải thoả mãn điều kiện chung của người thừa kế là phải còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai vào thời điểm người để lại di sản chết;

(ii) Không rơi vào trường hợp bị truất, bị tước quyền hưởng di sản.

Trên thực tế, có nhiều trường hợp người được sinh ra bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được thụ tinh sau khi người để lại di sản chết vẫn mong muốn được nhận di sản vì người chết là cha đẻ của người được sinh ra. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, nếu di sản được phân chia thì người này sẽ không được hưởng di sản thừa kế dù là theo di chúc hay theo pháp luật.

Điều này là hợp lý bởi người sinh ra tự nhiên hay người sinh ra bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì về nguyên tắc cũng phải:

(iii) Đảm bảo năng lực chủ thể khi tham gia quan hệ thừa kế. Cụ thể tại Điều 16 Bộ luật dân sự năm 2015: “Năng lực pháp luật của cá nhân có từ khi người đó sinh ra và chấm dứt khi người đó chết”. Hơn nữa, khi một người chưa thành thai thì không thể coi như một thực thể tự nhiên tồn tại trên đời để có thể được xác định tư cách chủ thể.

Do đó, để đảm bảo tính phù hợp của pháp luật, đảm bảo sự công bằng giữa cá nhân được sinh ra tự nhiên và cá nhân được sinh ra bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, pháp luật quy định một người chưa thành thai vào thời điểm mở thừa kế không có quyền hưởng di sản là phù hợp.

2. Điều kiện liên quan - người thừa kế theo pháp luật phải là người thuộc diện và hàng thừa kế của người chết.

Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định người thừa kế ở hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Như vậy, theo quy định này, người thừa kế theo pháp luật nếu là cha, mẹ và con thì phải là cha, mẹ đẻ, cha mẹ nuôi hoặc phải là con đẻ hoặc con nuôi của người chết.

Trên đây là nội dung chia sẻ của Luật Tia Sáng về chủ đề “Điều kiện hưởng thừa kế của người sinh ra bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản”.

Công ty Luật Tia Sáng mong nhận được góp ý của quý độc giả để các bài chia sẻ kiến thức pháp lý của chúng tôi được hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cảm ơn.

Trân trọng!

Biên tập: Nguyễn Minh Hoàng

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang