ĐẤT KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN TÁCH THỬA CÓ ĐƯỢC PHÉP CHUYỂN NHƯỢNG HAY KHÔNG?

Cập nhật: 01/03/2023 16:19 Lượt xem: 610

Ngày nay, các tranh chấp về chuyển nhượng quyền sử dụng đất xảy ra ngày càng phổ biến. Đặc biệt là các tranh chấp về hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với phần đất không đủ điều kiện tách thửa. Như vậy, đất không đủ điều kiện tách thửa có được phép chuyển nhượng hay không?

 

Theo quy định tại Điều 188 Luật đất đai 2013, người sử dụng đất có các quyền cơ bản như chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với thửa đất có các điều kiện sau đây:

- Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật đất đai 2013;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Trong trường hợp người sử dụng đất không chuyển nhượng toàn bộ thửa đất mà chỉ chuyển nhượng một phần thửa đất thì người sử dụng đất phải đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần chuyển nhượng trước khi nộp hồ sơ đề nghị chuyển nhượng quyền dụng đất (Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai)

Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ - CP quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Như vậy, có thể thấy, để thực hiện chuyển nhượng một phần diện tích đất thì phải tiến hành đo đạc tách thửa đối với phần diện tích đất cần được chuyển nhượng. Tuy nhiên, đất phải đảm bảo điều kiện về diện tích tối thiểu mới được quyền tách thửa. Ví dụ, tại huyện Bình Chánh, tp. Hồ Chí Minh, thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa phải có diện tích tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét thì mới đủ điều kiện tách thửa (Quyết định 60/2017/QĐ-UBND).

Pháp luật hiện hành không có quy định nào cấm việc chuyển nhượng đất không đủ điều kiện tách thửa. Tuy nhiên, đối với đất không đủ điều kiện tách thửa thì không thể tiến hành đo đạc tách thửa và sang tên sổ hồng theo quy định của pháp luật.

Do đó, khi thực hiện các giao dịch chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất, người dân cần phải tìm hiểu về điều kiện được phép tách thửa tại địa phương nơi có đất nhận chuyển nhượng để hạn chế xảy ra tranh chấp.

---------------------------------------

CÔNG TY LUẬT TIA SÁNG

Phòng 2.3 Tầng 2, Tòa nhà Indochina, số 04 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

ĐT: 𝟎𝟗𝟖𝟗𝟎𝟕𝟐𝟎𝟕𝟗 (Zalo) (𝑳𝑺 𝑳ê 𝑻𝒉𝒂𝒏𝒉 𝑻𝒓𝒂𝒏𝒈)

ĐT: 𝟎𝟗𝟎𝟔𝟐𝟏𝟗𝟐𝟖𝟕 (Zalo) (𝑳𝑺 Nguyễn Thị Bích Ngọc)

tiasanglaw@gmail.com

https://www.facebook.com/LightLaw.TiaSang/

http://tiasanglaw.com/

Trân trọng!

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang