CON SINH RA KHÔNG THUỘC THỜI KỲ HÔN NHÂN CỦA VỢ CHỒNG CÓ ĐƯỢC XEM LÀ CON CHUNG HAY KHÔNG?

Cập nhật: 13/11/2022 13:31 Lượt xem: 476

Thực tế cho thấy nhiều người dân vẫn còn quan điểm cho rằng “Chỉ khi con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng thì mới là con chung” dẫn đến nhiều trường hợp con sinh ra trước khi các bên kết hôn hoặc sau khi đã ly hôn thì người cha đều mặc nhiên không thực hiện các quyền và nghĩa vụ đối với con. Bài viết sau đây của Công ty luật Tia Sáng sẽ làm rõ các trường hợp con sinh ra được xác định là con chung của vợ chồng theo quy định pháp luật.

 • “Thời kỳ hôn nhân” được hiểu như thế nào?

Trước tiên, theo quy định tại khoản 13 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: “Thời kỳ hôn nhân là khoảng thời gian tồn tại quan hệ vợ chồng, được tính từ ngày đăng ký kết hôn đến ngày chấm dứt hôn nhân” và khoản 14 Điều 13 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: “Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án” thì có thể hiểu, thời kỳ hôn nhân là khoảng thời gian được tính kể từ ngày các bên đăng ký kết hôn cho đến khi quyết định, bản án ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

• Các trường hợp con sinh ra được xác định là con chung của vợ chồng

Theo quy định tại khoản 1 Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về xác định cha, mẹ:

Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

Như vậy, ngoài trường hợp con sinh ra/ do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ, chồng thì trường hợp con sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ khi đã có bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật hoặc con sinh ra trước khi các bên đăng ký kết hôn nhưng cha, mẹ đều thừa nhận là con thì vẫn được xem là con chung của vợ chồng.

Mặt khác, nếu con được sinh ra thuộc các trường hợp nêu trên nhưng người cha vẫn không thừa nhận đó là con chung thì phải có chứng cứ và yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định tại khoản 2 Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Kết luận: Không chỉ có trường hợp con sinh ra/ do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân thì mới được xem là con chung của vợ chồng. Các trường hợp con sinh ra trước khi các bên đăng ký kết hôn hoặc sau khi các bên đã ly hôn thì vẫn được xác định là con chung nếu đáp ứng các điều kiện của pháp luật.

Trên đây là nội dung chia sẻ của Luật Tia Sáng về chủ đề “Con sinh ra không thuộc thời kỳ hôn nhân của vợ chồng có được xem là con chung hay không?”.

Công ty luật Tia Sáng mong nhận được góp ý của quý độc giả để các bài chia sẻ kiến thức pháp lý của chúng tôi được hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cảm ơn.

Trân trọng./.

Chuyên viên pháp lý Trịnh Hàn Kim Ngọc

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang