CÁCH SỬ DỤNG PHÁO HOA NGÀY TẾT ĐỂ KHÔNG BỊ PHẠT?

Cập nhật: 21/12/2022 16:28 Lượt xem: 524

Trong các dịp lễ, tết,… người dân thường có xu hướng sử dụng các loại pháo hoa. Tuy nhiên, không phải loại pháo hoa nào cũng được pháp luật cho phép sử dụng.

 Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, “pháo hoa ở đây phải đáp ứng được điều điều kiện luật định như sau: “Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ”.

Như vậy, pháp luật cho phép người dân được sử dụng pháp hoa trong các dịp đặc biệt nhưng chỉ được sử dụng loại pháo hoa không gây ra tiếng nổ. Việc tự ý sử dụng các loại pháo nổ, pháo hoa nổ là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ cá nhân, tổ chức nào cũng có quyền buôn bán pháo hoa. Theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 137/2020, việc kinh doanh pháo hoa phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

- Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường;

- Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy;

- Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn;

- Chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Như vậy, chỉ có các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng và có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự... thì mới được kinh doanh pháo hoa. Hiện nay, Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121) trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng là đơn vị duy nhất được Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao sản xuất, cung ứng pháo hoa, pháo hoa nổ.

Trên đây là một vài chia sẻ của Luật Tia sáng về chủ đề “Cách sử dụng pháo hoa ngày Tết để không bị phạt?”

Nếu mọi người thấy bài viết này hữu ích thì hãy like và share bài viết nhé.

Cảm ơn mọi người đã xem, mong nhận được phản hồi góp ý, bổ sung từ mọi người để các bài viết sau của chúng tôi được hoàn thiện hơn.

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang