Tin nhắn điện thoại hay ảnh chụp có được xem là chứng cứ chứng minh cho việc ngoại tình hay không?

Cập nhật: 06/09/2022 17:19 Lượt xem: 900

Như vậy muốn ảnh chụp của vợ hoặc chồng có quan hệ bất chính với người khác được Toà án xem xét, đương sự phải có văn bản trình bày về việc xuất xứ của những hình ảnh này, chẳng hạn như làm cách nào mà đương sự có được các hình ảnh đó (tự chụp hay thuê thám tử tư) hoặc xác nhận người đã cung cấp cho đương sự những hình ảnh này.

 1. Đối với tin nhắn điện thoại

Tin nhắn điện thoại là một dạng thông điệp dữ liệu điện tử và có thể được xem chứng cứ theo khoản 3 Điều 95 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 và giá trị chứng cứ của tin nhắn sẽ được đánh giá theo Luật Giao dịch điện tử năm 2015. Cụ thể theo khoản 2 Điều 14 Luật giao dịch điện tử 2005 quy định “Giá trị chứng cứ của thông liệu dữ liệu được xác định căn cứ vào độ tin cậy của cách thức khởi tạo, lưu trữ hoặc truyền gửi thông điệp dữ liệu, cách thức bảo đảm và duy trì tính toàn vẹn của thông điệp dữ liệu; cách thức xác định người khởi tạo và các yếu tố phù hợp khác”.

Qua đó có thể nhận thấy, những đoạn trao đổi tin nhắn mặc dù có thể được xem là chứng cứ, nhưng đây không phải là loại chứng cứ có giá trị chứng minh. Tin nhắn không có độ tin cậy về cách thức khởi tạo vì dễ dàng có thể bị làm giả khi một người có thể tự lấy điện thoại hoặc sim của người khác để nhắn tin. Tin nhắn cũng không được bảo đảm và duy trì tính toàn vẹn của thông điệp dữ liệu vì ít khi được trình bày dưới hình thức văn bản đầy đủ mà thường nhắn theo các câu riêng lẻ và người dùng có thể dễ dàng xoá bớt. Tin nhắn cũng khó xác định người khởi tạo bởi không dễ dàng xác định chính xác người nhắn tin bên kia đúng là người bị cáo buộc hay không. Do đó, vẫn cần đưa ra chứng cứ khác để thuyết phục Toà án rằng vợ hoặc chồng đang có hành vi ngoại tình.

2. Đối với ảnh chụp đương sự có quan hệ bất chính:

Ảnh chụp là tài liệu nhìn được theo quy định Bộ luật Tố tụng dân sự 2015. Căn cứ theo khoản 2 Điều 95 thì tài liệu này chỉ được xem là chứng cứ khi được xuất trình kèm theo văn bản trình bày về xuất xứ của tài liệu nếu đương sự tự chụp hình, quay phim hoặc văn bản xác nhận của người đó đã cung cấp cho người xuất trình về xuất xứ của tài liệu đó hoặc văn bản về việc có liên quan đến việc quay phim, chụp hình đó.

Như vậy muốn ảnh chụp của vợ hoặc chồng có quan hệ bất chính với người khác được Toà án xem xét, đương sự phải có văn bản trình bày về việc xuất xứ của những hình ảnh này, chẳng hạn như làm cách nào mà đương sự có được các hình ảnh đó (tự chụp hay thuê thám tử tư) hoặc xác nhận người đã cung cấp cho đương sự những hình ảnh này. Nếu không những hình ảnh cung cấp sẽ không có giá trị chứng minh trong vụ án ly hôn.

Trên đây là nội dung chia sẻ của Luật Tia Sáng về chủ đề “Tin nhắn điện thoại hay ảnh chụp có được xem là chứng cứ chứng minh cho việc ngoại tình hay không?”

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích thì hãy like và share nhé.

Cảm ơn bạn đã xem, mong nhận được phản hồi góp ý bổ sung từ bạn để các bài chia sẻ sau của chúng tôi được hoàn thiện hơn.

Biên tập: Nguyễn Minh Hoàng

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang