CÓ ĐƯỢC LY HÔN KHI VỢ CHỒNG VẪN CHƯA TRẢ HẾT KHOẢN NỢ CHUNG ĐÃ VAY CỦA NGƯỜI KHÁC KHÔNG?

Cập nhật: 02/12/2022 10:32 Lượt xem: 708

Sau khi kết hôn, việc vợ chồng cùng nhau thỏa thuận vay tiền của người khác là vấn đề thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, nhiều người dân có vướng mắc pháp lý liệu rằng khi cả hai vợ chồng chưa trả hết nợ chung thì có được quyền yêu cầu ly hôn với nhau hay không? Bài viết sau đây của Công ty luật Tia Sáng sẽ làm rõ quy định pháp luật về trường hợp này.

 

I. QUYỀN YÊU CẦU LY HÔN

Theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn” thì một bên hoặc các bên đều có quyền yêu cầu ly hôn.

Bên cạnh đó, theo Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về thuận tình ly hôn: “Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn”.

Và khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành, Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”

Như vậy, chồng, vợ đều có quyền yêu cầu ly hôn theo thỏa thuận hoặc đơn phương ly hôn khi (i) vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình; (ii) vợ, chồng vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

II. TRƯỜNG HỢP HẠN CHẾ QUYỀN YÊU CẦU LY HÔN

Căn cứ khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: “Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi” thì pháp luật hiện hành chỉ hạn chế quyền yêu cầu ly hôn của người chồng trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Vì vậy, khi các bên chưa trả hết khoản nợ chung đã vay của người khác thì không thuộc trường hợp bị hạn chế quyền yêu cầu ly hôn.

II. KẾT LUẬN

Trong trường hợp vợ chồng chưa trả hết nợ chung đã vay của người khác thì vợ, chồng vẫn có quyền yêu cầu ly hôn.

Trên đây là nội dung chia sẻ của Luật Tia Sáng về chủ đề “Có được ly hôn khi vợ chồng vẫn chưa trả hết khoản nợ chung đã vay của người khác không?”.

Công ty luật Tia Sáng mong nhận được góp ý của quý độc giả để các bài chia sẻ kiến thức pháp lý của chúng tôi được hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cảm ơn.

Trân trọng./.

Chuyên viên pháp lý Trịnh Hàn Kim Ngọc

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang