Hỏi về nhãn hiệu trùng cho sản phẩm trùng hoặc tương tự

Cập nhật: 22/02/2019 09:38 Lượt xem: 581

Luật sư cho mình hỏi như sau:bên cty mình (cty yến hưng việt) đang chuẩn bị cho ra thị trường loại sản phẩm là nước mắm truyền thống tên "hưng việt" nhưng hiện trên thị đã có mắm truyền thống mang tên " hưng việt" rồi. Do cty hưng việt foods sản xuất.

 Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Tia Sáng. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:
Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009

2. Luật sư tư vấn:
Tại khoản 16 Điều 4 Luật SHTT sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về nhãn hiệu như sau:

“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”.

Theo Điều 72 Luật SHTT, để có thể được bảo hộ, nhãn hiệu phải thỏa mãn các điều kiện sau:

- Nhãn hiệu phải là những dấu hiệu nhìn thấy được: Nhãn hiệu phải được thể hiện dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc.

Theo đó, pháp luật Việt Nam hiện không bảo hộ các nhãn hiệu dạng âm thanh hoặc mùi hương do không nhìn thấy được, ngay cả khi âm thanh hoặc mùi hương đó có khả năng phân biệt cao.

- Nhãn hiệu phải có khả năng phân biệt: Nhãn hiệu phải có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác. Khả năng phân biệt của nhãn hiệu được xác định thông qua:

+ Khả năng tự phân biệt: Dễ nhận biết, dễ ghi nhớ.

+ Khả năng tự phân biệt với các nhãn hiệu khác.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì để đánh giá dấu hiệu yêu cầu đăng ký nêu trong đơn có trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với một nhãn hiệu khác hay không, cần phải so sánh về mặt cấu trúc, nội dung, cách phát âm (đối với dấu hiệu chữ, ví dụ; Nike, Adidas…), ý nghĩa và hình thức thể hiện (đối với dấu hiệu hình), đồng thời phải tiến hành so sánh hàng hóa, dịch vụ đi kèm dấu hiệu xin đăng ký với hàng hóa, dịch vụ của nhãn hiệu đối chứng.

Điều 74. Khả năng phân biệt của nhãn hiệu

2. Nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt nếu nhãn hiệu đó là dấu hiệu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

e) Dấu hiệu không phải là nhãn hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn trong trường hợp đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiên, kể cả đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;

g) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên

h) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã đăng ký cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự mà đăng ký nhãn hiệu đó đã chấm dứt hiệu lực chưa quá năm năm, trừ trường hợp hiệu lực bị chấm dứt vì lý do nhãn hiệu không được sử dụng theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 95 của Luật này;”

Dấu hiệu bị coi là tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đối chứng nếu dấu hiệu đó gần giống với nhãn hiệu đối chứng về cấu trúc (ví dụ: NANIA và MANIA; TRUNG NGUYEN CAFÉ và TRUNG NGUYEN FOOD) và/ hoặc cách phát âm (ví dụ: B Book và Bi Book; apple và epple) và/ hoặc ý nghĩa, nội dung (ví dụ: Ban Mai và Dawn; Sơn Tuyết và Núi Tuyết, chữ Mặt Trời và hình mặt trời) và/ hoặc hình thức thể hiện.

Theo đó, trường hợp của công ty bạn muốn đăng ký nhãn hiệu “HƯNG VIỆT” cho sản phẩm nước mắm, tuy nhiên, trên thị trường đã nhãn hiệu "HƯNG VIỆT" cho sản phẩm mắm truyền thống. Như vậy, xét về mặt cấu trúc lẫn âm tiết thì tên nhãn hiệu mà bạn định đăng ký bị trùng hoàn toàn, không có sự khác biệt hay khả năng nhận biết nào đối với nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó.

Ngoài ra, chúng ta cần xem xét khả năng trùng hoặc tương tự giữa hàng hóa, dịch vụ đi kèm dấu hiệu xin đăng ký và hàng hóa, dịch vụ đăng ký cho nhãn hiệu đối chứng.

Theo quy định của pháp luật, hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ được coi là trùng khi hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ đó thuộc một chủng loại (ví dụ: ô tô và xe máy, dịch vụ nhà hàng ăn uống và dịch vụ cửa hàng ăn uống….)

Như trường hợp của bạn thì bạn muốn đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm nước mắm và sản phẩm mà bạn đang tham chiếu là sản phẩm mắm truyền thống. Xét về mặt hàng hóa, dịch vụ thì sản phẩm nước mắm của bạn là sản phẩm trùng hoặc tương tự đối với sản phẩm mắm truyền thống. Cả hai loại sản phầm này đều thuộc nhóm 29 được ghi nhận theo Bảng phân loại hàng hóa, dịch vụ Nice 11, đều là chất chiết ra từ thịt, được sử dung trong ăn uống và chế biến thức ăn.

Từ các phân tích trên, có thể kết luận rằng công ty của bạn không thể đăng ký tên nhãn hiệu “HƯNG VIỆT” cho loại sản phẩm nước mắm. Do các dấu hiệu được dùng để phân biệt đều bị trùng với nhãn hiệu “HƯNG VIỆT” cho loại sản phẩm mắm truyền thống đã được đăng ký trước đó. Việc trùng về nhãn hiệu và sản phẩm sẽ khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được loại sản phẩm nào là của công ty nào. Thậm chí người tiêu dùng còn có thể nhầm lẫn hai loại sản phẩm này là từ một công ty.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 0989.072.079 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang