Án phạt nào với người sa lầy vì ma túy

Cập nhật: 24/06/2022 16:18 Lượt xem: 485

Ngày 12/6 vừa qua, Công an quận 8, TP Hồ Chí Minh đã củng cố hồ sơ xử lý một số đối tượng tụ tập trong một căn hộ tại một chung cư trên địa bàn phường 5, quận 8 về hành vi “sử dụng trái phép chất ma túy”.

Theo thông tin ban đầu, Công an phường 5, quận 8 phối hợp với các đơn vị liên quan bất ngờ kiểm tra hành chính căn hộ tại một chung cư ở địa bàn quận 5. Tổ công tác phát hiện những người trong căn hộ này đang có hành vi sử dụng ma túy, trong đó có diễn viên Hữu Tín nên đưa về trụ sở kiểm tra nhanh. Kết quả những người bị phát hiện trong căn hộ đa phần dương tính với ma túy.

Tại Cơ quan điều tra, Hữu Tín khai nhận trước đó cùng bạn bè tụ tập vui chơi ở quán bar để sử dụng ma tuý. Cuối buổi tiệc, do dư ma túy nên Tín đem về căn hộ trên. Ngày 11-6, nhóm bạn tới chơi nên đem ma túy ra sử dụng thì bị công an ập vào kiểm tra.

Là một người có sức ảnh hưởng nhất định đối với công chúng, việc Hữu Tín bị tạm giữ khiến cho phần lớn dư luận hết sức bàng hoàng, song song với đó là những câu hỏi được đặt ra : Diễn viên hài Hữu Tín sẽ bị xử lý như thế nào? Người sử dụng ma túy có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Thế nào hành vi tổ chức sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy?

Luật Tia Sáng sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn đọc như sau :

1. Người sử dụng ma túy có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Căn cứ theo Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 thì không có quy định bất cứ tội danh nào đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Vì vậy, nếu người đó chỉ sử dụng trái phép chất ma túy mà không đồng thời có các hành vi như tàng trữ, vận chuyển, mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy,... thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị xử phạt hành chính : cảnh cáo hoặc bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

2. Thế nào là hành vi tổ chức sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy ?

Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy :

Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy được hiểu là thực hiện một trong các hành vi bố trí, sắp xếp, điều hành con người, phương tiện; cung cấp ma túy, điểm, phương tiện, dụng cụ… để thực hiện việc sử dụng trái phép chất ma túy. Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.

Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào việc người phạm tội đã thực hiện hành vi này lần thứ mấy, hay tùy thuộc vào tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi sẽ bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, với mức phạt tiền lên đến 40.000.000 đồng.

Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 đã quy định cụ thể về các mức phạt đối với Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, mức phạt tù cao nhất lên đến 20 năm hoặc tù chung thân. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tàng trữ trái phép chất ma túy :

“Tàng trữ trái phép” được hiểu là hành vi cất giấu, giấu giếm một lượng vật thể, hàng hóa nào đó ở bất cứ đâu như: Trong nhà, ngoài vườn, trong xe, trong người,… trái với quy định của pháp luật.

Tại Thông tư liên tịch 08/VBHN-BCA giải thích “chất ma túy” là các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong danh mục chất ma túy do Chính phủ ban hành.

Trường hợp tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy có thể bị xử phạt tiền từ 02 - 05 triệu đồng (theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Đồng thời, tịch thu tang vật, phương tiện của người có hành vi vi phạm. Trường hợp là người nước ngoài tàng trữ trái phép chất ma túy còn bị trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 đã quy định cụ thể về các mức phạt đối với Tội tàng trữ trái phép chất ma túy, mức phạt tù cao nhất lên đến 20 năm hoặc tù chung thân. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

3. Diễn viên hài Hữu Tín sẽ bị xử lý như thế nào?

Hữu Tín có thể sẽ bị xử phạt hành chính đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, việc có bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những tội danh kể trên hay không còn phụ thuộc vào quá trình điều tra, xác minh của Cơ quan điều tra.

Trên đây là những nội dung chia sẻ của công ty Luật Tia Sáng. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích nhớ like, share nhé.

Cảm ơn bạn đã theo dõi, rất mong nhận được góp ý bổ sung từ bạn để bài viết hoàn thiện hơn.

 

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang