CHO TRẺ EM SỬ DỤNG MA TUÝ – TỘI ÁC KHÔNG THỂ THA THỨ

Cập nhật: 21/04/2023 14:33 Lượt xem: 416

Ngày 27/03/2023, Lê Văn Bậm – người cho cháu bé hút ma tuý đá trong video gây xôn xao dư luận xã hội đã bị tạm giữ hình sự về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” và đang tiếp tục bị điều tra dấu hiệu về các tội “Dụ dỗ, xúi giục người khác sử dụng trái phép chất ma tuý” và “Hành hạ, ngược đãi trẻ em”.

 

Trong video, Lê Văn Bậm đã có những hành vi bạo hành, nói tục, chửi bới với cháu bé, ép cháu bé sử dụng chất ma tuý trước sự chứng kiến của Nguyên (mẹ cháu bé).

Đây là sự việc đặc biệt nghiêm trọng vì nó xâm phạm đến quyền trẻ em (trực tiếp gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khoẻ thể chất và tinh thần của cháu bé), xâm phạm đến quyền quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma tuý với mục đích y học, đồng thời tạo nên làn sóng phẫn nộ trong dư luận xã hội.

Trong trường hợp Lê Văn Bậm bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với từng tội danh trên thì hình phạt mà Lê Văn Bậm có thể phải gánh chịu là gì?

Về “Tội tàng trữ trái phép chất ma tuý”, khi khám xét chỗ ở của Lê Văn Bậm, công an phát hiện, thu giữ 0.21g Methamphetamine cùng dụng cụ sử dụng và một số tang vật khác có liên quan. Với kết quả này, Bậm có thể chịu mức hình phạt là phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Ngoài ra, Bậm còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng.

Cơ sở pháp lý: khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015; khoản 66 Điều 1 Luật số: 12/2017/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số: 100/2015/QH13.

Về “Tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma tuý”, tuỳ kết luận của cơ quan điều tra, nếu Bậm dùng vũ lực, đe đoạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần của cháu bé, buộc cháu bé sử dụng trái phép chất ma tuý trái ý muốn của cháu bé thì Bậm có thể chịu mức hình phạt là phạt tù từ 15 năm đến 20 năm. Ngoài ra, Bậm còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Cơ sở pháp lý: khoản 3, khoản 5 Điều 257 Bộ luật Hình sự 2015.

Về “Tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma tuý”, tuỳ kết luận của cơ quan điều tra, nếu Bậm rủ rê, dụ dỗ, xúi giục hoặc bằng các thủ đoạn khác nhằm lôi kéo cháu bé sử dụng trái phép chất ma tuý thì Bậm có thể chịu mức hình phạt là phạt tù từ 10 năm đến 15 năm. Ngoài ra, Bậm còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Cơ sở pháp lý: khoản 3, khoản 5 Điều 258 Bộ luật Hình sự 2015.

Về “Tội hành hạ người khác”, tuỳ kết luận của cơ quan điều tra, nếu Bậm đối xử tàn ác và làm nhục cháu bé là người lệ thuộc mình thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

Cơ sở pháp lý: điểm a, khoản 2, Điều 140 Bộ luật Hình sự 2015.

Nếu kết luận của cơ quan điều tra cho thấy mẹ cháu bé có sử dụng ma tuý cùng Bậm, có sự đồng thuận của mẹ cháu bé khi chứng kiến Bậm ép cháu bé sử dụng ma tuý và có hành vi quay video thì mẹ cháu bé có thể bị truy cứu trách nhiệm về các tội danh trên với vai trò đồng phạm.

Hiện nay, tội phạm về ma tuý diễn ra vô cùng phức tạp kéo theo sự tăng mạnh của các tội phạm khác. Do đó, hành vi trên cần sớm được điều tra, xử lý theo quy định pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu bé, bảo vệ quyền quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma tuý với mục đích y học, từ đó giúp người dân ngày càng tin tưởng hơn vào sự nghiêm minh của pháp luật.

---------------

CÔNG TY LUẬT TIA SÁNG

(BRIGHT LAW, STEADY TRUST)

“Bright law, steady trust - Sáng pháp lý, vững niềm tin”

Phòng 2.3 Tầng 2, Tòa nhà Indochina, số 04 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

𝟎𝟗𝟖𝟗𝟎𝟕𝟐𝟎𝟕𝟗 (𝑳𝑺 𝑳ê 𝑻𝒉𝒂𝒏𝒉 𝑻𝒓𝒂𝒏𝒈)

𝟎𝟗𝟎𝟔𝟐𝟏𝟗𝟐𝟖𝟕 (𝑳𝑺 𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂̃𝒏 𝑻𝒉𝒊̣ 𝑩𝒊́𝒄𝒉 𝑵𝒈𝒐̣𝒄)

tiasanglaw@gmail.com

http://tiasanglaw.com/

http://luattiasang.vn

https://www.facebook.com/LightLaw.TiaSang/

Trân trọng!

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang