Thủ tục chuyển đổi từ người phụ thuộc sang người nộp thuế theo quy định mới nhất

Cập nhật: 21/01/2019 09:08 Lượt xem: 1581

Xin chào Luật Tia Sáng. Công ty tôi có đăng ký người phụ thuộc cho người lao động nhưng tôi tra cứu trên hệ thống bị sai tên. Như vậy tôi cần làm điều chỉnh thông tin không? Và chuyển từ người nộp thuế sang người phụ thuộc thì phải làm thủ tục như thế nào ? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

 Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Tia Sáng. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:
Thông tư số 95/2016/TT-BTC

2. Chuyên viên tư vấn:
3. Thủ tục thay đổi thông tin người nộp thuế
- Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế theo mẫu 08-MST ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính

- Bản sao không yêu cầu chứng thực Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực (đối với cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam); hộ chiếu còn hiệu lực (đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài và người Việt Nam sống ở nước ngoài) nếu thông tin đăng ký thuế của cá nhân trên các Giấy tờ này có thay đổi.

- Bản sao không yêu cầu chứng thực Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực (đối với người phụ thuộc có quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên) hoặc Giấy khai sinh (đối với người phụ thuộc có quốc tịch Việt Nam dưới 14 tuổi); bản sao không yêu cầu chứng thực hộ chiếu hoặc Giấy khai sinh còn hiệu lực (đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài và người Việt Nam sống ở nước ngoài) nếu thông tin đăng ký thuế của người phụ thuộc trên các Giấy tờ này có thay đổi.

Người nộp thuế sẽ nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế trực tiếp của người đó

4. Thời hạn giải quyết và lệ phí thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế
Trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế (đối với trường hợp không cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế)

Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế (đối với trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế)

Lệ phí thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế: không mất

Sau khi có thông báo của cơ quan thuế về việc thay đổi thông tin thì công ty bạn có công văn xin thay đổi từ người nộp thuế sang người phụ thuộc nộp trực tiếp cho cơ quan quản lý thuế của doanh nghiệp.

5. Thay đổi người phụ thuộc sang người nộp thuế
Công văn 1818/TCT-KK ngày 29/04/2016 của Tổng cục thuế hướng dẫn về chuyển mã số thuế người phụ thuộc thành mã số thuế cá nhân như sau:

"Trên ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) đã thiết kế chức năng “Chuyển người phụ thuộc thành người nộp thuế” (Chức năng 2.7.3) để cơ quan thuế thực hiện. Chức năng này hiện cho phép tất cả các cơ quan thuế khi có thông tin về mã người phụ thuộc là có thể chuyển thành mã số thuế cá nhân.

Căn cứ thông tin bổ sung của người phụ thuộc, cơ quan thuế nơi cá nhân là người phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân tiếp nhận và thực hiện thao tác tại Chức năng 2.7.3 nêu trên để chuyển mã người phụ thuộc thành mã số thuế cá nhân và quản lý thu thuế theo quy định của pháp luật về thuế hiện hành."

Căn cứ các hướng dẫn nêu trên, khi cá nhân phát sinh nghĩa vụ phải nộp ngân sách nhà nước, cá nhân chuẩn bị hồ sơ sau:

- Tờ khai đăng ký thuế mẫu 05-ĐK-TCT ban hành kèm theo thông tư 95/2016/TT-BTC

- Bản sao chứng minh nhân dân

- Đơn đề nghị chuyển từ MST người phụ thuộc sang MST người nộp thuế.

Cá nhân nộp hồ sơ tại cơ quan thuế nơi cá nhân là người phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ thuế. Cơ quan thuế sau khi tiếp nhận hồ sơ, sẽ thao tác chức năng "Chuyển người phụ thuộc thành người nộp thuế" trên ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS để chuyển mã người phụ thuộc thành mã số thuế TNCN.

Lưu ý : Nếu là cá nhân tự quyết toán thuế thì cá nhân tự làm và tự nộp. Nếu cá nhân ủy quyền quyết toán thay cho tổ chức trả thu nhập; thì cá nhân đó cung cấp thông tin, giấy tờ cho tổ chức đó để họ làm và nộp thay cho. Cơ quan thuế nơi tiếp nhận hồ sơ sẽ có trách nhiệm chuyển đổi mã số thuế từ người phụ thuộc sang người nộp thuế; và cá nhân đó sẽ dùng mã số cũ để quyết toán thuế TNCN như bình thường.

6 Hướng dẫn kê khai mẫu 05 – ĐK -TCT
1. Họ và tên người đăng ký thuế: Ghi rõ ràng, đầy đủ bằng chữ in hoa tên cá nhân đăng ký thuế.

2. Ngày, tháng, năm sinh: Ghi rõ ngày, tháng, năm sinh của cá nhân đăng ký thuế.

3. Giới tính: Tích vào 1 trong 2 ô Nam hoặc Nữ.

4. Quốc tịch: Ghi rõ Quốc tịch của cá nhân đăng ký thuế.

5. Số giấy tờ chứng thực của cá nhân: Ghi đầy đủ thông tin vào các loại giấy tờ mà cá nhân đăng ký thuế có.

6. Địa chỉ đăng ký theo hộ khẩu: Ghi đầy đủ các thông tin về địa chỉ của cá nhân đã được ghi trên sổ hộ khẩu.

7. Địa chỉ cư trú: Ghi đầy đủ các thông tin về địa chỉ về nơi ở hiện tại của cá nhân.

8. Điện thoại liên hệ, email: Ghi số điện thoại, địa chỉ email (nếu có)

9. Cơ quan chi trả thu nhập tại thời điểm đăng ký thuế: Ghi cơ quan chi trả thu nhập đang công tác tại thời điểm đăng ký thuế (nếu có).

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 0989072079 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang