Phân biệt các loại thuế thường gặp theo quy định pháp luật hiện hành

Cập nhật: 21/01/2019 08:42 Lượt xem: 731

Thưa luật sư! Hiện nay tôi đang có dự định một doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực bán lẻ hàng hóa. Hàng hóa của tôi được nhập từ Hàn Quốc về đến bán tại cửa hàng ở Hà Nội. Nay tôi không biết là doanh nghiệp tôi sẽ chịu những loại thuế nào.


 Rất mong luật sư tư vấn giúp tôi là hiện nay nếu tôi thành lập doanh nghiệp bán lẻ hàng hóa như vậy thì sẽ phải đóng những loại thuế nào theo quy định pháp luật. Xin luật sư tư vấn sơ qua một số loại thuế giúp tôi.

Trân trọng cảm ơn luật sư nhiều!

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Tia Sáng. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:
Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 sửa đổi bổ sung năm 2012

Luật thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 sửa đổi bổ sung năm 2013

Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế sửa đổi bổ sung năm 2016

Luật thuế xuất khẩu thuế nhập khẩu năm 2016

Luật thuế tài nguyên năm 2009

Luật thuế giá trị gia tăng năm 2008

Nghị định 139/2016/NĐ-CP năm 2016 lệ phí môn bài

2. Luật sư tư vấn:
Đối với trường hợp này của bạn khi thành lập một doanh nghiệp bán lẻ hàng hóa nhập khẩu thì bạn cần quan tâm một số loại thuế như sau:

Thứ nhất: Thuế giá trị gia tăng VAT
Thuế giá trị gia tăng là loại thuế là loại thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa đến người tiêu dùng.

Thuế giá trị gia tăng là loại thuế gián thu, tiền thuế được cấu thành trong giá cả hàng hóa, dịch vụ; Người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế, doanh nghiệp chỉ là người thay thế người tiêu dùng nộp thuế cho nhà nước.

Thứ hai: Lệ phí môn bài
Thuế môn bài là loại thuế trực thu và thường là định ngạch đánh giá vào giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

Thuế môn bài được thu hằng năm, mức thu phân theo bậc và dựa vào số vốn đăng ký kinh doanh hoặc doanh thu của năm kinh tế kế trước hoặc giá trị gia tăng của năm kinh doanh kế trước của từng quốc gia và từng địa phương. Như Việt Nam thường tính dựa vào doan thu của năm kinh tế kế trước.

Thứ ba: Thuế tiêu thụ đặc biệt
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu, thu trực tiếp vào hoạt động sản xuất, nhập khẩu các loại hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và hoạt động kinh doanh các dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là các hàng hóa, dịch vụ không thật sự cần thiết cho nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của con người và có tác hại nhất định đến người tiêu dùng, môi trường thiên nhiên cũng như đời sống xã hội. Ví dụ như thuốc lá, bia rượu, dịch vụ karaoke...

Thứ tư: Thuế xuất khẩu, nhập khẩu
Thuế xuất khẩu, nhập khẩu là loại thuế trực thu, tính trực tiếp trên giá trị các hàng hóa được xuất khẩu và nhập khẩu.

Đối tượng chịu thuế là các hàng hóa thực hiện xuất nhập khẩu của các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước xuất nhập khẩu qua biên giới Việt Nam.

Đối tượng nộp thuế là các tổ chức, các nhân thực hiện việc xuất nhập khẩu các hàng hóa thuộc danh mục các hàng hóa chịu thuế xuất nhập khẩu.

Thứ năm: Thuế thu nhập cá nhân
Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế trực thu, đánh trên phần thu nhập của những cá nhân có thu nhập cao.

Đối tượng nộp thuế là công dân Việt Nam ở trong nước hoặc ở nước ngoài có thu nhập cao, người nước ngoài có thu nhập tại Việt Nam. Thuế thu nhập cá nhân được giảm trừ cho những người có thu nhập cao nhưng phải chăm sóc, nuôi dưỡng thân nhân trong một số trường hợp luật định cũng như các khoản chi phí tối thiểu của cá nhân đấy.

Thứ sáu: Thuế thu nhập doanh nghiệp
Thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế trực thu, đánh trên phần thu nhập của doanh nghiệp sau khi đã khấu trừ các khoản chi phí hợp lý trên các khoản thu nhập chịu thuế. Các khoản doanh thu được khấu trừ trước khi tính thuế cũng như các chi phí hợp lý như: tiền thuê nhà, văn phòng, lương người lao động, chi phí nguyên vật liệu đầu vào... Thuế thu nhập doanh nghiệp tùy vào từng ngành nghề mà có mức thuế từ 20-30%

Ngoài những loại thuế như trên thì bạn cũng cần quan tâm đến thuế tài nguyên theo quy định pháp luật hiện hành. Thuế tài nguyên là loại thuế trực thu, tính trên việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước quy định.

Đối tượng chịu thuế là các loại khoáng sản kim loại, các loại than bùn, than mỏ, dầu khí, khí đốt, khoáng sản tự nhiên, thủy sản tự nhiên và các loại tài nguyên khác...

Đối tượng nộp thuế là các tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thực trạng thuế ở Việt Nam hiện nay là phải tăng thuế suất để đảm bảo nguồn thu ngân sách, hoặc mở rộng đối tượng chịu thuế của các loại thuế gián thu. Do các cam kết tự do hóa thương mại mà Việt Nam đã ký kết với quốc tế thì thuế xuất nhập khẩu khó có thể tăng trong các sắc thuế gián thu. Vào nguồn tài nguyên khai thác thuế tài nguyên phụ thuộc về cơ bản cũng bị giới hạn. Như vậy, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn không gian điều chỉnh.
Cuối cùng, tồn tại thực trạng thuế ở Việt Nam hiện nay cũng như của các quốc gia đang phát triển nói chung là hệ thống quản lý thu thuế kém hiệu quả. Biện pháp tăng thu thuế hiệu quả ở bất cứ quốc gia nào trong đó có Việt Nam nhằm đảm bảo công bằng giữa các đối tượng nộp thuế luôn với việc hoàn thiện hệ thống quản lý thu thuế, tăng hiệu quả của thu thuế.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nế 0989072079 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang