Tư vấn về mức thuế cho doanh nghiệp nhỏ lẻ bán quần áo thời trang nữ tại nhà?

Cập nhật: 20/05/2019 09:17 Lượt xem: 805

Chào luật sư, Hiện tôi có cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ tại nhà, tôi bán quần áo thời trang nữ. Tôi đã làm biển hiệu, nhưng chưa làm giấy đăng ký kinh doanh. Mới đây nhân viên thuế có tới, nhưng không xuất trình thẻ, yêu cầu tôi kê khai, với mức thuế hàng tháng là 1 triệu đồng/ tháng ? Như vậy có đúng quy định của pháp luật không ? Căn cứ vào đâu để họ đưa ra mức thuế này.

 Vậy tôi muốn hỏi luật sư là tôi có phải làm giấy phép kinh doanh và đóng thuế với mức 1 triệu đồng một tháng không ? Trong khi doang thu bấp bênh, ngày cao nhất là 800 ngàn, bình quân chỉ 400 ngàn/ngày, có ngày không bán được gì ?

Xin cảm ơn!

Theo như thông tin bạn cung cấp, doanh thu của hộ kinh doanh bạn dao động ở mức 400.000đ đến 800.000đ /1 ngày. Mức doanh thu 1 tháng của bạn tương ứng ở mức từ 12 triệu đến 24 triệu đồng/1 tháng. Vì vậy, hộ kinh doanh của bạn phải nộp thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Căn cứ Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế 71/2014/QH13 và Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành, bạn có hoạt động bán buôn, bán lẻ quần áo, vì vậy, tỉ lệ thuế GTGT của bạn là 1% và tỷ lệ thuế TNCN là 0.5%.

Với mức doanh thu từ 12 triệu đến 24 triệu/tháng thì mức thuế GTGT và TNCN của bạn dao động tư 180.000đ đến 360.000đ/tháng. Vì vậy, mức thuế là 1 triệu đồng/1 tháng là quá cao so với doanh thu của bạn.

Tuy nhiên, căn cứ Điều 6 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp quy định:

"Cá nhân nộp thuế khoán tự xác định doanh thu tính thuế khoán trong năm để làm cơ sở xác định số thuế phải nộp trên tờ khai mẫu số 01/CNKD ban hành kèm theo Thông tư này. Trường hợp cá nhân kinh doanh không xác định được doanh thu khoán, không nộp hồ sơ khai thuế hoặc doanh thu tính thuế khoán xác định không phù hợp với thực tế kinh doanh thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Căn cứ hồ sơ khai thuế của cá nhân kinh doanh và cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế bao gồm: hệ thống thông tin tích hợp tập trung của ngành thuế; kết quả xác minh, khảo sát; kết quả kiểm tra, thanh tra thuế (nếu có) cơ quan thuế xác định doanh thu khoán và mức thuế khoán dự kiến của cá nhân để lấy ý kiến công khai, tham vấn ý kiến của Hội đồng tư vấn thuế và làm cơ sở cho Cục Thuế chỉ đạo, rà soát việc lập Sổ bộ thuế tại từng Chi cục Thuế."

Như vậy, nếu bên bạn kê khai doanh thu với mức doanh thu chuẩn của bên chị, cơ quan thuế sẽ khoán doanh thu cho bên bạn theo mức doanh thu thực tế của bên bạn. Trường hợp bạn không xác định được doanh thu hoặc không nộp hồ sơ khai thuế, cơ quan thuế sẽ có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán cho bên bạn.

Căn cứ vào quy định tại nghị định 78/2015/NĐ-CP, bên chị sẽ phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể.

Trên đây là tư vấn của Luật Tia Sáng . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 0989.072.079 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng.

Bình luận

Tìm kiếm về pháp luật để thắc mắc của bạn được giải đáp

VD: đơn ly hôn ly hôn đơn phương tư vấn luật tư vấn pháp luật đơn khởi kiện công ty luật luật sư tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi câu hỏi của bạn đến với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Tin xem nhiều nhất

Ngày đăng: 21/04/2023
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi tiến hành thu hồi, người đang sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng ...

HÃY GỬI CÂU HỎI CỦA BẠN
ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TỐT NHẤT

Về đầu trang